• SGTT.VN – Khi nghệ sĩ nhạc kịch Broadway Michael Parks Masterson đến TP.HCM tuyển chọn và luyện tập trong vòng mười ngày cho các nghệ sĩ và sinh viên để có đêm trình diễn tại nhạc viện, không ai nghĩ sẽ có được một đêm diễn ấn tượng đến vậy.

    Nói đến nhạc kịch trên sân khấu Việt Nam, đó hẳn vẫn còn là một con đường dài, nhưng những khởi đầu đẹp như đêm của Masterson hay nỗ lực của êkíp dàn dựng vở Chicago đang diễn ở rạp Công Nhân cho thấy đã có nhiều hy vọng.

     

     ca si bich van bieu dien tai fresco

     

    Không phủ nhận Chicago của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy còn mang nhiều tính thử nghiệm, còn nhiều điểm chưa hoàn hảo trong chất giọng của diễn viên, âm thanh (của một nhà hát vốn cũ kỹ), thế nhưng sự mới mẻ, trẻ trung và “lửa” diễn của dàn diễn viên đã khiến người xem hào hứng dõi theo những màn nhảy, hát đậm chất Mỹ với nhạc jazz, swing và cả pop – rock đương đại.

    Âm nhạc của Chicago khai thác nhiều chất jazz thành thị và nhạc cabaret (kiểu hộp đêm, phòng trà) của Mỹ, đòi hỏi các diễn viên vừa hát vừa nhảy múa với rất nhiều động tác có tính khiêu khích. Việc dàn dựng Chicago ở Việt Nam với khởi điểm là vở tốt nghiệp của Khắc Duy, vì thế càng khó khăn hơn khi không dễ tìm được các diễn viên hội tụ đủ các khả năng: ca hát tốt, nhảy múa giỏi và cùng lúc đó phải diễn xuất nội tâm rất nhiều. Nhưng điều bất ngờ là các diễn viên của Chicago, tất cả đều còn rất trẻ, một số vẫn còn đang là sinh viên, đã làm được điều tưởng chừng bất khả.

    Tại châu Á, sau Nhật và Hàn Quốc, Việt Nam là nước đầu tiên liên hệ mua bản quyền biểu diễn Chicago. Để diễn bốn đêm với mức giá vé từ 200.000 – 350.000 đồng, công ty Buffalo Theatre Club của Khắc Duy đã trả 3.500 USD tiền bản quyền diễn nghiệp dư và khoảng gần 100 triệu đồng cho tất cả các khâu chuẩn bị. Ở góc độ đầu tư, đây có phải là một bài toán thông minh? “Nếu êkíp thực hiện bán được vé đủ bù lại số tiền chi ra đã là niềm vui rồi. Muốn đi con đường dài thì bước đầu tiên phải chấp nhận rủi ro. Đêm diễn đầu tiên ngày 19.6, khán giả chiếm 3/5 số ghế rạp Công Nhân là một tín hiệu vui cho một vở diễn với dàn diễn viên mới toanh, thể loại kén khán giả và một vị trí không dễ bán vé. Đời sống mọi người ngày càng nâng cao thì càng phải có nhiều lựa chọn giải trí”, đạo diễn Nguyễn Khắc Duy chia sẻ.

    Việc chọn Chicago cho thấy Nguyễn Khắc Duy đã tính toán khá kỹ bởi kịch bản của Chicago từ phiên bản gốc đã rất chắt lọc, tiết tấu nhanh, kịch tính. Một câu chuyện điên rồ và hài hước có thể giữ chân khán giả đến phút cuối cùng. Đối với phong cách diễn xuất của diễn viên, Nguyễn Khắc Duy đã không chọn lối nhẹ nhàng như Hàn Quốc khi dàn dựng lại, mà đã chọn lối diễn cường điệu hoá theo phong cách diễn của nhạc kịch Broadway. “Chúng tôi phải tập luyện rất nhiều để làm quen với những cử chỉ, cách nói, hình thể để người ta có thể thấy Chicago vẫn giữ nguyên được cái hồn như phiên bản gốc. Chúng tôi đã quay ngược về những năm 1920 để tìm hiểu về văn hoá jazz, thời trang jazz, vũ đạo cũng như phong cách để có thể thể hiện tương đối chính xác”, Khắc Duy cho biết.

    Sau khi kết thúc bốn đêm diễn trong tháng 6, ê kíp tiếp tục mang đến một bất ngờ khác tại sân khấu kịch 5B với Tuyết đỏ, vở kịch lấy cảm hứng từ The Phantom of the Opera. Khán giả sẽ được gặp lại các diễn viên trong Chicago với sự tham gia, hỗ trợ của các nghệ sĩ như: NSƯT Việt Anh, NSƯT Công Ninh, diễn viên Cát Tường và biên đạo múa Tấn Lộc.

    Không những thế, kế hoạch cho High School Musical cũng đã được Khắc Duy bắt đầu triển khai. “Hàn Quốc có quá trình mười năm để khán giả làm quen với nhạc kịch. Nếu chúng ta làm tốt, mười năm nữa ê kíp của Duy mới ngoài 30 tuổi, hoàn toàn có quyền hy vọng vào một sân khấu nhạc kịch đúng nghĩa. Mới chỉ mấy năm trước thôi, ở Việt Nam, nếu nói đến nhạc kịch, nhiều người sẽ lắc đầu bảo là khó nghe, cao siêu quá. Nhưng sau các phim như High School Musical, Mamma Mia, Glee, Les Miserables được chiếu thì khán giả bắt đầu quen với loại hình musical. Dần dần rồi khán giả sẽ quen, nếu có nhiều người chịu “đãi cát tìm vàng” cho ra được những kịch bản tốt, những diễn viên vừa hát vừa nhảy hay”, Khắc Duy cho biết.

    Và có vẻ như Khắc Duy đã không cô đơn trong hành trình của mình. Nữ ca sĩ Bích Vân, người vừa tốt nghiệp thạc sĩ ngành nhạc kịch ở New York, cũng vừa về Việt Nam để tìm hiểu công chúng sẽ đón nhận dòng nhạc musical như thế nào, bằng một buổi diễn nhỏ ở cà phê Fresco vào đêm 22.6, và sau đó là những kế hoạch cho album và liveshow tại TP.HCM.

    TRÂM ANH